Giáo
dục môi trường là nội dung được thực hiện ở hầu hết các chương tŕnh giáo dục
của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ở bậc Tiểu học, giáo dục
bảo vệ môi trường không chỉ hướng dẫn cho các em hiểu rơ tầm quan trọng của bảo
vệ môi trường mà quan trọng là phải giúp học sinh h́nh thành được thói quen,
hành vi ứng xử văn minh, thân thiện với môi trường. Việc giáo dục ư thức bảo vệ
môi trường cho học sinh tiểu học là bước đầu trang bị cho học sinh các kiến thức
cơ bản về thành phần môi trường (đất, nước, không khí, ánh sáng, động vật, thực
vật và mối quan hệ giữa chúng); mối quan hệ của con người với các thành phần môi
trường; ô nhiễm môi trường; biện pháp bảo vệ môi trường xung quanh (nhà ở,
trường, lớp,...). Qua đó giúp trang bị cho học sinh kĩ năng sống, tham gia các
hoạt động bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp; sống hoà hợp, gần gũi, thân thiện
và quan tâm tới môi trường xung quanh.
Hiện
nay, việc giáo dục môi trường cho học sinh ở cấp Tiểu học không được tách ra
thành một môn học độc lập, mà được tích hợp vào nội dung môn học và các hoạt
động của học sinh. Nội dung giáo dục môi trường ở tiểu học không quá chuyên sâu,
nhưng sinh viên vẫn phải trang bị những kiến thức khoa học cơ bản nhất để giải
quyết các vấn đề trong dạy và học giáo dục môi trường. Trong thực tế, sinh viên
ngành Giáo dục Tiểu học chưa có một giáo tŕnh riêng về các nội dung giáo dục
môi trường. Làm thế nào để sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học tiếp cận và biết
tích hợp giáo dục môi trường vào nội dung bài học, môn học và các hoạt động, để
hình thành ở học sinh ư thức trách nhiệm với môi trường và biết hành động thích
hợp để bảo vệ môi trường một cách hiệu quả. Do đó, một giáo tŕnh cung cấp đầy
đủ các kiến thức khoa học, lí thuyết về nội dung và phương pháp dạy học giáo dục
môi trường trong thực tiễn ở tiểu học là điều rất cần thiết.